วันจันทร์

"คน"อย่างนี้ก็มีในโลก




ถ้าคุณเจอคนแบบ "พระเวสสันดร" ที่มีมาในชาดกมา "ปรากฎ" ต่อหน้า คุณจะมีความเห็นอย่างไร?

1.ว่าเขาเสียสติ
2.ว่าเขางมงาย
3.ยกย่อง
4.ศรัทธา
5.ไม่รู้ซิ

อย่าถามเลยว่า "คิดอย่างไร" บางคน "ไม่เชื่อ" ด้วยซ้ำว่าจะมี "คนอย่างนี้ในโลก"

"พระเวสสันดร" ท่านเป็น "พระโพธิสัตว์" จึงคิดว่า "ชาตินี้ ก็แค่ หนึ่งชาติ" ในการ "เวียนว่ายตายเกิด" อีก "นับภพนับชาติ" ไม่ถ้วน

เป้าหมายชีวิตของท่านจึง "ชัดเจน" ว่า "จะสร้างบารมี" เพื่อ "ตรัสรู้" เป็น "พระพุทธเจ้า"

"สมบัติทั้งหลาย"ประดามี จึงเป็นเหมือนดั่ง "ธุลี" ที่มิได้มีค่ามากไปกว่า "อุปกรณ์" สำหรับ "สร้างความดี"

แต่คนอย่างเราๆ "ชีวิตคือการต่อสู้ หรือ ชีวิตคือการแสวงหา" หรือไม่ก็ "ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน" ก็ยังดี ดีกว่าพวก "ค่าของคนอยู่ที่เป็นคนของใคร"

DSI จะได้อะไร จากการที่จะ "จับสึก" หลวงพ่อธัมมชโย ก็ยังมองไม่เห็นซักข้อ นอกจากได้ความ "สะใจ" ที่ได้เอาชนะ "พระชรา" เพราะไม่เคยคิดว่า คนที่ "ทำความดีเพื่อความดี" นั้นมีอยู่จริง

"ความคิดมันคนละมิติ  ระดับจิตมันก็คนละชั้น" เพราะฉะนั้น สิ่งที่เราคิด เขาอาจไม่คิด หรือ สิ่งที่เขาเป็น เราอาจเป็นไม่ได้  ก็อย่าเพิ่งด่วน สรุปว่า "คนดีๆอย่างนี้ไม่มีในโลก"

เด็กข้างวัด



4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่เคยเห็นใครทำความดีระดับนี้ ก็อย่าเหมาว่าคนดีระดับนี้ไม่มีอยู่จริง เพราะคุณเองยังไม่เคยคิดที่จะทำอย่างนี้ อย่าเอาตัวเองเป็นมาตรฐาน ถ้ายังไม่เคยเห็นก็เข้ามาดูได้ ที่วัดพระธรรมกายมีทั้งพระทั้งฆราวาสที่ยอมอุทิศตนมาทั้งชีวิต มาทำงานเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ถ้าไม่ช่วยก็อย่ามาทำลายกันเลย

    ตอบลบ
  2. ความดี คนดีทำง่าย คนชั่วทำยาก
    ความชั่ว คนชั่วทำง่าย คนดีทำยาก

    ตอบลบ
  3. ปัจจุบันวัตถุเทคโนฯเจริญขึ้น แต่จิตใจตกต่ำคือหยาบลง..จึงไม่สามารถรับรู้เรื่องละเอียดอ่อนได้ เมื่อจูนไม่ติด มันก็เลยไม่เชื่อครับ..คงต้องปล่อยให้มันเป็นอาหารเต่าและปลาไป..

    ตอบลบ
  4. ใช่ค่ะ อย่าเอาความคิดทางโลก มาตัดสินความคิดทางธรรม 😀

    ตอบลบ