วันเสาร์

เมื่อวัดไม่มีพระ


100ปีแรก..100ปีหลัง


สภาพของเด็กไทยในปัจจุบันที่เรียกว่า "ยุค 4G"  ก็คงเห็นแล้วว่า "น่าห่วง" ขนาดไหน พ่อแม่ก็หวังว่าโรงเรียนสถาบันการศึกษา ครู อาจารย์ทั้งหลายจะช่วย "อบรมบ่มนิสัย" เพราะตนเองต้อง "ทำมาหากิน" ไม่มีเวลามา "เอาใจใส่" กับตรงนี้

ส่วนทางโรงเรียนก็ต้อง "เร่งรัด" ที่จะป้อน "ความรู้ทางวิชาการ" หรือ "วิชาชีพ" ให้แก่เด็กๆ เพราะมีการ "สอบแข่งขัน" เป็น "ดรรชนีชี้วัด" ความได้ "มาตราฐาน" ของโรงเรียนหรือสถาบัน

สรุปก็คือ เด็กโตขึ้นในสังคมที่ต่างฝ่ายต่าง "โยนความรับผิดชอบ" ไม่มีใครมีเวลาพอที่จะเอาใจใส่กับ "ความประพฤติและศีลธรรม" จะมีก็เพียงแค่โอวาทจาก "ผู้ใหญ่" ตอนจะจบการศึกษาออกไปเท่านั้น

นึกถึงคำถามที่ "คุณยายอาจารย์" เคยถามกับ "หลวงพ่อทัตตชีโว" ตอนจะสร้างวัดพระธรรมกายด้วยต้นทุนสามพันสองร้อยบาทว่า "การจะสร้างคนให้เป็นคนดีซักคนหนึ่งจะต้องลงทุนซักเท่าไร"

ถ้าจำไม่ผิด เหมือนหลวงพ่อท่านจะตอบว่า "พันล้าน" ยังไม่รู้ว่าจะได้ซักคนไหม!!! 

คุณยายท่านจึงยิ้มแล้วก็เริ่มสร้างวัด เพราะมีต้นทุน "หลายพันล้านบาท" จากกลุ่มลูกศิษย์ที่รักในการทำความดีแบบ "เอาชีวิตเป็นเดิมพัน"

พันล้านบาทยังไม่รู้ว่าจะสร้างคนดีที่รักในการทำความดีแบบไม่กลัวตายได้ซักคนไหม แล้วแค่ลมจากปากคนที่พูดว่า "หนูๆทั้งหลายจงทดแทนคุณ จงซื่อสัตย์สุจริต และเป็นคนดี" โดยตลอดเดือนตลอดปี ไม่เคยมีการอบรม ไม่มีการเรียนการสอน..หวังจริงหรือว่ามันจะเกิดขึ้นได้เอง!!!

ก็ขนาด "คน" ที่โตมาในยุค "ไม้เรียว" ซึ่งปัจจุบันก็ทำงานบริหาร "รับใช้ชาติบ้านเมือง" อยู่ตามหน่วยงานต่างๆ ยังไม่มีความ "สำนึก" ในคุณของ "ข้าวก้นบาตร" วันๆคิดแต่จะ "ไล่จับพระ" ไล่ตรวจสอบวัด

แล้ว "เด็ก" ที่กำลังโตในยุค "สมาร์ทโฟน" ที่มีการ "เสพสื่อเสพข่าว" กันถึงเตียงนอน แถมยังห่างไกลจาก "ธรรม" อีกหน่อยคงได้ "ไล่พ่อไล่แม่" ไปอยู่วัดกันหมดหรอกด้วยเหตุผลว่า "พวกคุณลุงเขาจับพระไปหมดแล้ว พ่อกับแม่ก็ไปช่วยเฝ้าวัดไว้ให้หลวงปู่หลวงตาท่านก็แล้วกัน"

เด็กข้างวัด


6 ความคิดเห็น:

  1. จองๆ วัดกันได้เลย

    ตอบลบ
  2. 5555 เปรียบเปรยได้ล้ำลึก
    มันจะเป็นเช่นนั้นจริง ถ้าผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองไม่เปลี่ยนความคิด

    ตอบลบ
  3. เกิดในยุคก้ำกึ่งค่ะ

    ตอบลบ
  4. เกิดในยุคก้ำกึ่งค่ะ

    ตอบลบ
  5. มีทางเป็นไปได้ถ้าไม่รีบแก้ไขให้ทันท่วงทีพระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านทำอยู่ที่บวชสามเณรล้าน บวชอุบาสิกาแก้วล้าน เด็ดดีวีสตาร์ล้านนี่เป็ทางที่จะปรับนิสัยของเด็กให้เก่งและดีเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพมีศีลธรรมประจำใจ

    ตอบลบ
  6. โลกนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน ถ้าเราไมช่วยกันดูแลลูกหลานของเราแล้ว คงได้เห็นหายนะในไม่ช้า วัดพระธรรมกายและอีกหลายๆวัด กำลังทำอยู่ อย่างต่อเนื่อง ใครไม่ช่วยโปรดอยู่เฉยๆ อย่ารบกวนให้ต้องเหนื่อยหน่ายจะเป็นพระคุณยิ่ง ขอร้องจากใจจริงๆค่ะ

    ตอบลบ